Phim 3D Hoạt Hình Điện Ảnh “Despicable Me 2” với Chris Renaud
Đồng Đạo Diễn của bộ phim bom tấn hè vừa rồi thảo luận về những thử thách khi thực hiện phần kế tiếp của bộ phim 3D hoạt hình vui tươi và hấp dẫn.
Viết bởi Dan Sarto và James Gartler #Thứ 3, Tháng Hai, 2014 | Raintorm Film lượt dịch
Tât cả hình ảnh trong bài viết thuộc về bản quyền của Universal Pictures
Trong vòng 72 giờ sắp tới Chris Renaud sẽ biết về tin tức của bộ phim 3D hoạt hình Despicable Me 2 sẽ có vinh dự nhận được giải cao nhất Hollywood hay không. Được đề cử vào Phim Điện Ảnh Hoạt Hình Hay Nhất, phim của Chris sẽ cạnh tranh với những bom tấn khác như Frozen của Disney, The Wind Rises của Hayao Miyazaki, nói thẳng ra thì Chris hoàn toàn biết rằng phim của anh ta rất đáng giá trị với cả ngợp ngợp binh đoàn fan hâm mộ từ bản đầu tiên đã rất yêu quí nhân vật Gru và những tay trợ lý màu vàng chanh Minions hồi năm 2010 … hoặc Universal Studios, đã chứng kiến cảnh bộ phim 3D hoạt hình điện ảnh Despicable Me 2 đạt doanh thu hơn 970 triệu mỹ kim khi công chiếu tại các rạp phim.
Trước khi khoác bộ cánh cánh lễ phục cho tối nay, Renaud đã trò chuyện với AWN về sự cộng tác với đồng đạo diễn Pierre Coffin, tình yêu của anh cho Looney Tunes và The Lego Movies và những thử thách khi giữ cho gia đình đầy rộn ràng của Gru cùng những phút giây lố nhố trở nên đầy thuyết phục.
Dan Sarto :
Dường như tôi không biết rằng anh đã đạo diễn bộ phim No Time for Nuts (phim ngắn về nhân vật sóc Scrat từ chuỗi phim hoạt hình 3D điện ảnh Ice Age)…
Chris Renaud :
Đúng, tôi đã làm bộ phim đó. Tôi đã đạo diễn chung với Mike Thurmeier. Cơ bản tôi đã viết kịch bản.
Dan Sarto :
Nó thật là quá vui, cười căng cả da mặt. Một cách để rất nhớ về những bộ phim hoạt hình cổ điển. Tôi thật chẳng biết làm sao để giải thích nó.
Chris Renaud :
Tôi có thể chia sẽ với anh, nó thật sự là cảm hứng. Nhân vật hoạt hình tôi yêu thích nhất mọi thời đại là Bus Bunny, phần lớn thực hiện bởi Chuck Jones mà tôi muốn nói rằng nó rất đặc biệt.Nhưng ý nghĩ của tôi lại chỉ về vịt Daffy và Robin hood Daffy. Tôi thật sự thích cái ý tưởng mà chúng trông có vẻ như, “Ê, anh biết gì không ? Giờ hãy làm phim về Vịt Daffy Robin Hood đi” (cười lớn) Nó đã bắt đầu như thế. “Làm sao mà tôi có thể bỏ Scrat vào chỗ nào khác ? ” Tôi biết là mình phải làm nó thật tốt, nhưng cũng phải để anh ta vào chỗ nào mà mọi người đều chưa thấy anh ta bao giờ. Vì vậy nên tôi đã nghĩ về những nhân vật kia và những vui nhộn đó. The Simpsons cũng tương tự thế, tuy nhiên, nó quá sức vĩ đại. Họ bắt đầu chương trình diễn vào trước đó năm phúc và sau đó phần còn lại cho ta cảm giác như đang ở trên mặt trăng ! Tôi yêu cái cách suy nghĩ về thực hiện phim hoạt hình như thế.
Dan Sarto:
Tôi thấy càng ngày càng ít đi những đoạn phim ngắn thật hay. Tôi nghĩ là nó cần nhiều những kỷ cương và rất nhiều tài năng tham gia thực hiện. Nó khó hơn nhiều.
Chris Renaud :
Đúng vậy, ngay cả với những phim do người đóng, phần lớn mọi người đều nói cái phần nan giải nhất đối với những tiểu cảnh hài đó là nhiều người xem dường như không nhận ra nó. Cũng bởi vì điều đó nên thật tuyệt khi có những phim như The Lego Movies, nó là hình mẫu. Nó cũng có những giây phút ấm lòng, nhưng nó rất vui, một cái phim rất trau truốt. Nhưng mà những tiểu cảnh hài luôn là cái mọi người dễ dàng bỏ qua, không ai sẽ quá nghiêm khắc với nó.
Dan Sarto:
Tôi đồng ý, tôi cũng muốn chúc mừng anh với đề cử giải Oscar và sự tuyệt vời không tin được của phim 3D hoạt hình điện ảnh Despicable Me 2. Nó có thật sự là ngạc nhiên không ? không chỉ vì những gì mà nó được tạo ra, cũng như vấn đề tài chính, mọi chuyện có quá đột biến ? Nó gần như đã cuốn mọi người đi như một cơn bão.
Chris Renaud:
Tôi phải nói cái độ lớn của nó rất là ngạc nhiên, nhưng nếu tôi thành thật thì phải nói bộ phim đầu tiên đã rất thành công khi thu hút mọi người theo cách nào đó. Tôi đã làm việc trên hàng loạt nhiều dự án với tư cách là hoạ sỹ thiết kế Storyboard và phản ứng của mọi người đối với phim 3D hoạt hình điện ảnh Despicable Me thật sự là vô song mà tôi từng biết. Cho nên tôi mới nói là phải đẩy thêm cấp độ cạnh tranh khi tham gia vào làm bộ phim này. Chúng tôi đã tung ra chiếu cạnh tranh và cạnh tranh ngay với một bộ phim lớn từ một studio lớn, tôi nghĩ đã có hai bộ phim hoạt hình điện ảnh ra công chiếu trước chúng tôi. Tôi phát hiện ra rằng mọi người muốn xem nó nếu chúng tôi đã thực hiện công việc ổn bởi vì tình yêu của họ dành cho bộ phim 3D hoạt hình đầu tiên, nó thật sự là khó khăn trong thị trường khi bạn muốn vùng vẫy. Bạn thật sự không biết, chỗ nào bạn sẽ khác biệt.
Dan Sarto:
Tôi nghĩ, bởi vì đó là bộ phim 3d hoạt hình tiếp theo mà mọi người đã có rất nhiều cảm giác về cái cách đào sâu suy nghị vào những nhân vật, lần này ở phần kế tiếp. Nhưng mà chắc chắn các anh cũng không nghĩ rằng mình đang cạnh tranh gay gắt với những studio cực lớn của Hollywood. Tôi chợt nghĩ không biết điều đó có làm giảm bớt áp lực không, có thể mong chờ giảm sút 1 tí ?
Chris Renaud :
Tôi thật sự không nghĩ là áp lực đã giảm. Đã có cả một chuyến đi thăm công viên giải trí ngay trước khi Despicable Me 2 trình chiếu, cho nên tôi nghĩ nó giống như kiểu là áp lực nội tại. Làm sao bạn có thể làm cho những nhân vật này và những huyền thoại của họ, và rồi những khán giả đã đang rất yêu thích phim của họ gần như chuyển hoá sang ảnh hưởng lên những nhân vật đó, cái nào là điều sẽ làm ảnh hưởng và những điều gì tương tự vậy ? Đó là những thử thách thật sự cho chúng tôi, nó không chỉ là điều cố gắng so kè với những ông lớn. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho bộ phim này – làm sao chúng tôi tiếp tục điều đó ?
Dan Sarto:
Bạn đã tạo ra một gia đình với nhiều sự chân thanh, những mối quan hệ đầy tin tưởng. Sau đó anh đã đem những điều đó tiến lên cho bộ phim 3D hoạt hình kế tiếp với những cảm xúc tương tự. Bí mật nào là điều đã xây dựng những chi tiết đó, nó đã không phải kiểu giày xéo lên từ những thành công của bộ phim 3D hoạt hình trước ?
Chris Renaud :
Với bộ phim đầu tiên anh đã thấy có một cái kiêu giàn dựng rất cổ điển đó là trái tim của một gã ky bo bần tiện gần như tang chảy trước tình yêu và sự ngây thơ của trẻ em. Nó là một câu truyện đã rất đáng tin cậy và là một câu truyện thật, vậy làm thế nào để chúng tôi đem những cảm xúc này vào bộ phim 3D hoạt hình thứ 2, trong gia đình đầy năng động đó ? Nó có rất nhiều phương án mà tôi nghĩ những người viết kịch bản, Pierre, bản thân tôi và Chris Meledandri đã rút ra từ bản thân trong cái cảm xúc mà mọi người chúng tôi tất cả đều có con cái và hiểu mọi thứ nó xảy ra khi chúng trưởng thành. Và cuối cùng, cả hai bộ phim 3D hoạt hình điện ảnh phần một và hai Despicable Me là nói về gia đình và rất thường xuyên về tính chất của sự việc chọn lựa giữa sự nghiệp và gia đình, nó luôn luôn là một đề tài tiến thoái lưỡng nan. Một cái điều mà chúng tôi đã nghĩ ra ngay từ khi ở thời điểm ban đầu của bộ phim là phản ứng của Margo và Gru khi nghe cô bé nói về việc sẽ hẹn hò với bạn trai. Đó là cái cảm giác bạn đang có một đứa bé trong tay, và sau đó ngay tức khắc chúng bỗng như khác đi, bạn có cảm giác ở giữa những việc đó, bạn biết điều đó, đó là sự liên kết về những suy nghĩ. Cảnh buổi tiệc ngày sinh nhật xảy ra do những biên kịch gia nghĩ ra, một tí từ cuộc sống của chúng tôi, mặc những bộ hoá trang cho đám trẻ trong ngày của chúng, nó là cảm giác đó. Rất hy vọng rằng nó là một sự chân thật có tính xác thực bởi vì nó phản ảnh từ những trãi nghiệm đời sống thực của chúng tôi.
Dan Sarto:
Làm cách nào mà anh và Pierre đã sắp xếp được việc cùng nhau đạo diễn bộ phim 3D hoạt hình này ?
Chris Renaud:
Chúng tôi đã chắc chắn tách ra khi ở một số tình huống. Tôi quản lý đường dây phản ứng của câu truyện, sắp xếp làm việc với các hoạ sỹ vẽ storyboard, làm việc với biên tập viên Greg Perler và thu âm giọng Anh của những diễn viên, và dĩ nhiên là làm rất nhiều những việc chính về nhạc nền với cả hai bạn Pharrell [Williams] và Heitor [Pereira]. Pierre dẫn dắt công việc diễn xuất, anh ta chịu trách nhiệm về việc lột tả diễn xuất. Đó là sân chơi của anh ta. Mọi thứ khác – bố cục, thiết kế, giàn dựng, ánh sáng – chúng tôi cùng nhau làm mặc dù tôi muốn nói là dựa vào việc chúng tôi xuất hiện và chúng tôi đang làm gì trong khâu sản xuất, luôn luôn thay thế nhau, có khi người này làm việc này và lúc khác người khác. Khi chúng tôi không làm công việc chuyên môn của riêng mình, tôi làm kịch bản, Pierre làm diễn xuất, thì chúng tôi làm việc chung với nhau. Chúng tôi đều tham gia vào kiểm duyệt qui trình biên tập với Chris và những biên kịch gia, rồi những thứ tương tự thế, vậy đó, là điều chúng tôi đã làm.
Dan Sarto:
Đó sự phân chia rất thú vị để tập trung.
Chris Renaud :
Đúng rồi, tôi phải nói đó là mối quan hệ rất tốt. Nó rất là giống với việc bổ trợ tương hỗ sức mạnh và phong cách lẫn nhau chứ không chỉ là việc thực hiện qui trình, khi mà bản thân tôi từ trước là hoạ sỹ vẽ storyboard, còn anh ta là animator (hoạ sỹ thực hiện công việc diễn xuất trên máy tính). Anh ta người Pháp, còn tôi là dân Mỹ, nhưng chúng tôi đã chia sẽ cảm quang. Chúng tôi cân bằng việc kiểm tra lẫn nhau, kiểu như nếu một ai trong chúng tôi có thể bị lạc lối. Công bằng mà nói đó là phần thưởng về mối quan hệ vĩ đại nhất trong sự nghiệp của tôi. Nó hết sức tuyệt.
Dan Sarto:
Thế điều gì đã thật sự thử thách khi làm phim này ?
Chris Renaud:
tôi nghĩ nó rất kinh điển khi làm cả bộ phim 3D hoạt hình này, “Làm thế nào mà bạn có thể làm cho nó cảm giác mới mẻ khi truyền tải cái điều mà khán giả đã từng yêu mến ở phần đầu” Bạn phải nhận ra điều gì có thể thật sự làm được và bám vào đó, nhưng trong đồng thời cũng truyền tải những ý nghĩa mới. Như những tay trợ lý dí dỏm Minions, chúng tôi đã thật sự xoay quanh bọn hắn, nhưng chúng tôi cũng làm mới nhiều nhân vật, những tình huống xấu xa mới, vị trí mới. Thử thách to lớn nhất là khi Gru trong cái cảnh mà anh ta thật sự rất côn đồ, là bản thân nhân vật đó. Nó là một ý tưởng rất tốt về tính cách nhân vật bởi vì cái gã này hắn rất là gay gắt, khó chịu và có rất nhiều tình huống hài hước làm hắn nổi bật. Và như vậy thì kết thúc bộ phim 3d hoạt hình đầu tiên, hắn không còn là kẻ xấu nữa. Chúng tôi đã trao đổi để đưa hắn thành nhân vật phản diện lại, nhưng chúng tôi phát hiện ra rằng nó sẽ có thể trở nên sai lầm khi chúng tôi đã để cho nhân vật kết thúc như thế ở phần đầu. Nên đó cũng là một thử thách cam go. Làm sao chúng tôi có thể thuyết phục khán giả đã yêu thích hắn bằng cách để lại vài dấu hiệu nhận biết trong bộ phim đầu nếu như hắn không còn là kẻ xấu nữa ? Cho nên chúng tôi đã cho hắn phải đối diện với Lucy, một nhân vật có cá tính rất tích cực và cũng như để cho thái độ của hắn phản ứng với Margo như một thằng nhóc. Chúng tôi phải cố găng định hình vị trí cho Gru.
Dan Sarto:
Trong cái sự mịt mờ khi sản xuất, mà nó rất lâu và rất phức tạp bằng nhiều cách thức, có khi nào bạn dừng lại và tự hỏi “Ái chà, đây quả thực là một sự kiện lớn đang tiếp diễn !”
Chris Renaud:
Thành thật là không. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được làm những công việc mà tôi đang làm và rất may mắn khi đang làm những công việc tôi yêu thích và có thể kiếm sống từ việc đó. Nhưng khi bạn tham gia vào công việc, bạn phải tập trung. Cuộc đời là vấn đề đoán trước, tôi cảm giác, bằng nhiều cách, và bỗng nhiên bạn lại ở ngay cái khoảnh khắc mà bạn không nghĩ tới nữa.
Dan Sarto:
Cái góc cạnh nào trong quá trình sản xuất mà cá nhân anh cảm thấy thoả mãn ?
Chris Renaud :
Tôi phải nói rằng đó là đám Minion và cái cách mà bọn chúng đã vùng vẫy phá đi những giàn xếp ngoài dự đoán của chúng tôi. Tôi đã thấy bọn chúng đang phun sơn lên những bức tường graffiti ! Đó là những điều kỳ diệu và tôi phải nói rằng rất trân trọng, vinh dự khi được tham gia vào một phần sáng tạo của chúng. Nó thật sự là sự thoã mãn sáng tạo chói lọi cho bản thân tôi, và tôi biết pierre và những người cùng sản xuất khác cũng thế.
Dan Sarto:
Là một người chuyên thực hiện công việc sáng tạo điều gì đã tạo ra cảm hứng cho anh khi anh thấy công việc của những người khác ? càng ngày cái miếng đất của phim hoạt hình điện ảnh và những phim ngắn lại trở nên đông đúc hơn… vậy điều gì đã thật sự gây ra cảm hứng khi bạn xem những công việc ngoài kia và điều gì đã thúc đẩy bạn làm mới, tốt hơn trong quá khứ ?
Chris Renaud :
Đó là một câu hỏi hay, theo tôi thì nó là sự kết hợp của nhiều thứ. Cũng như tôi rất yêu cái cách hài hước trong bộ phim The Lego Movie, tôi yêu thích nhất là cái thế giới mà họ đã xây dựng. Nó có giới hạn của nó và tôi thật sự yêu thích cái cảm giác mà khi những người hoạ sỹ họ bày ra cái thế giới mà bạn mong muốn ở trong đó, nó thật sự là khác biệt, và cũng vì bởi vì, với tất cả những công cụ trong tay ngày nay thì việc duy nhất mà tôi nghĩ rằng một người làm phim cần phải thực hiện đó là truyền tải cái góc nhìn. Mỗi khi nào mà tôi thấy thứ gì đó nó hiện thực đầy bất ngờ, đó chính là điều truyền cảm hứng cho tôi. Tôi nghĩ đó chính là Chris Rock có lần đã nói một nghệ sỹ hài phải truyền tải được cả nghìn điều ngạc nhiên… và tôi hiểu điều đó là gì. Hài hước là chuỗi của những sự ngạc nhiên. Khi mà bộ phim nó đi đến chỗ bạn không mong đợi, đó là điều truyền cảm hứng để tôi cố gắng tìm kiếm giải pháp để nó không bị rập khuôn, hay khi nó rập khuôn thì bạn cũng cố gắng xoay vòng! [Cười lớn] Làm sao bạn có thể tạo bất ngờ cho khán gỉa và cố gắng kéo họ quay trở lại coi phim ? Mọi người vẫn đang làm thế, nên tôi hoàn toàn nghĩ rằng đó thật là nhiều cảm hứng.