The Blog

Procedural – Geometry Node Sáng Tạo Với Blender Và Một Tí Tí Houdini

Vài file blender free chia sẻ về Geometry Node

Kèm blend file https://bit.ly/3sy1pA2
và file https://bit.ly/2PxXsg2

Làm mấy cái này thì nói chung chỉ cần trong đầu một ít toán là làm được hết, sin, cos, tang cotang đồ là ra hết. Một cái tutorial:

Dĩ nhiên sư phụ của vụ này là Houdini FX (cười mím môi). Do Blender đặt cái tên Geometry Node rồi user gọi chung là vậy chứ thực ra nó chính là Geometry Procedural:

Blender Add-on có vài cái chuyên procedural rất nổi tiếng

  • Sverchok
  • Grasshopper (dường như đã ngưng)
  • Animation Node (hiện tại đã nhưng, dev chuyển qua làm Geometry Ndoe và Particle node mới trong Blender)

Về sáng tạo và thiết kế Hardcore nhất của mấy vụ này là làm mấy cái hình kiểu đi học hồi xưa dùng thước kỹ thuật vẽ spirograph (có ai còn nhớ hay đang dùng ?):

Những cái keyword của vụ này đều từ nguồn gốc toán học mà ra:

  • Parabolic curve (thường thấy trong đồ họa)
  • Geometry
  • Concentric circle
  • Cardioid (đây là cái hay thấy nhiều nhất trong đồ họa)
  • Spirograph
  • Pentakis Dodecahedron
  • Cho ai thích điều nghiên thêm, có một paper để coi: https://bit.ly/2O1Sdop

Đây, khởi nguyên vẽ tay

 

Có kèm theo trong post một cái video của spirograph làm từ Blender (của tác giả: https://youtu.be/IWYDaGtD0VU), thiết kế tạo hình này làm video Video Jockey là hết ý.

Tutorial Blender cho các bồ thích spirograph theo kiểu procedural

Extra cho các bồ, với Geometry Node không chỉ thể hiện scatter, procedural mà còn có thể culling camera tức chỉ hiển thị object bên trong camera, giúp render nhanh hơn cho một scene lớn:

Các bồ vẫn có thể làm cái này với VEX code, hướng dẫn làm trong Houdini FX: https://youtu.be/Hvk7KCfS-xE