The Blog

Điện ảnh & Kiến trúc: “Inception”

Điện ảnh & Kiến trúc: “Inception”
http://www.archdaily.com/322376/films-architecture-inception/
Untitled10

Lần này chúng tôi muốn chia sẻ về một bộ phim hiện đại. Một câu chuyện thú vị của đạo diễn tài danh Christopher Nolan. Inception mở ra một thế giới viễn tưởng ở đó người ta có thể xâm nhập vào giấc mơ của người khác, một ý tưởng từ trí óc con người có thể biến thành một vũ khí vô cùng nguy hiểm hay một tài sản vô cùng quý giá. Thế giới mà các kiến trúc sư tạo ra toàn bộ các hình ảnh thực tế từ tưởng tượng. Họ có thể tạo ra toàn bộ không gian xung quanh mà chỉ dựa vào tiềm thức của con người. Hãy chia sẻ những ý kiến của bạn về bộ phim này, đồng thời hãy cho chúng tôi thông tin những bộ phim mới để danh sách phim của chúng ta ngày càng thêm phong phú.
THÔNG TIN CHÍNH
Tên phim: Inception (Đánh cắp giấc mơ)
Năm: 2010
Thời lượng: 148 phút.
Nước sản xuất: Mỹ
Đạo diễn: Christopher Nolan
Biên tập: Christopher Nolan
Âm thanh: Hans Zimmer
Diễn viên: Leonardo DiCaprio, Ken Watanabe, Joseph Gordon-Levitt, Marion Cotillard, Ellen Page, Tom Hardy, Cillian Murphy, Tom Berenger, Michael Caine

Untitled11
TÌNH TIẾT
Cựu “trích đoạn viên” Dominic “Dom” Cobb và cộng sự của mình là Arthur đã thâm nhập vào công ty cũ đánh cắp một thiết bị có khả năng xâm nhập vào tiềm thức và lấy thông tin từ trong giấc mơ của một doanh nhân người Nhật là Saito. Để thực hiện kế hoạch, họ thực hiện một giấc mơ 3 tầng, mơ lồng trong mơ lại lồng trong mơ, để thoát khỏi những giấc mơ họ cần những cú hích (kick) để chết trong mơ và trở lại đời thực. Mỗi trích đoạt viên mang theo một thiết bị nhỏ gọi là vật tổ nhằm xác định được họ đang ở trong giấc mơ của người khác hay là ở thế giới thực. (Những vật này đều có tính năng hoặc chất liệu, trọng lượng đặc biệt mà chỉ chủ nhân của nó biết : Con quay của Cobb trong mơ luôn quay không ngừng, xúc sắc của Arthur có trọng lượng đặc biệt và chỉ rớt ra 1 mặt…) Tuy nhiên, nhiệm vụ thất bại vì Cobb luôn bị ám ảnh bởi những kí ức buồn về người vợ đã khuất. Sau khi thất bại trong việc đánh cắp bí mật của Saito(một nhà tài phiệt người Nhật), anh được chính Saito nhờ cậy 1 việc hoàn toàn trái ngược những gì anh đã làm: cấy ý tưởng vào tiềm thức của một người khi họ đang mơ.

Untitled12
Saito đang âm mưu dẹp bỏ đổi thủ cạnh tranh là tập toàn của Maurice Fischer bằng cách gieo vào đầu con trai cũng là người thừa kế Robert Fischer âm mưu tiêu diệt công ty của cha mình. Nếu Cobb thành công, Saito sẽ dùng quyền lực của mình để xóa tội giết người của Cobb (mặc dù anh không hề nhúng tay vào) và đưa anh trở về Mỹ với con mình. Cobb đồng ý lời đề nghị này và lập ra một đội “đánh cắp giấc mơ” bao gồm: Arthur lên kế hoạch (The point man – Người chỉ điểm), Ariadne tạo ra không gian kiến trúc bên trong giấc mơ (The Architect – Người kiến tạo), Yusuf đảm bảo mọi nguời ngủ đủ say trong suốt thời gian tiến hành (The Chemist – Người gây mê), Eames biến hoá để đánh lừa Robert Fischer (The Forger – Người giả dạng), Saito đi cùng để theo dõi hành vi của cả nhóm và Dom Cobb đảm nhận việc tiếp cận (The Extractor – Người trích đoạt giấc mơ).
Sau khi bị chết ở Sydney, xác của chủ tập đoàn Fischer được đưa về Los Angeles, nhóm của Cobb cũng có mặt trên chuyến bay này và bắt đầu kế hoạch thâm nhập giấc mơ của Robert Fischer (con trai chủ tập đoàn Fishcher). Ở mỗi bước, mỗi thành viên của nhóm sẽ tạo ra một giấc để bắt đầu cho cú “kick”, trong khi các thành viên còn lại sẽ chìm vào trong giấc ngủ để đi đến những tầng sâu hơn của giấc mơ. Ở bước đầu tiên, nhóm bắt cóc Fischer. Giấc mơ đầu tiên là một thành phố trong mưa của Yusuf. Cùng lúc Eames xuất hiện với diện mạo của Peter Browning cha đỡ đầu của Fischer và khuyên hắn nên cân nhắc phần tài sản cha ruột mình để lại.
Trong giấc mơ, Yusuf tiếp tục thuyết phục để Fischer nghĩ rằng mình đã bị cha đỡ đầu bắt cóc. Tầng thứ 3 của giấc mơ hiện ra trong bối cảnh của núi tuyết bởi Eames, Fischer được điều khiển với ý nghĩ là đã đi vào tiềm thức của Browing nhưng thực tế là nhóm của Cobb đang đi sau hơn vào giấc mơ của Fischer. Khách sạn bị xoay chuyển do xe rơi ở thành phố, các nhân viên trên xe rơi vào trạng thái mất cân bằng do hệ thần kinh trong tai họ vẫn hoạt động ghi nhận điều này nên ở lớp 2 tất cả rơi vào trạng thái không trọng lực. Do mất trọng lực, kế hoạch thất bại, Arthur phải tạo ra cú hích mới bằng cách nổ thang máy từ dưới, tạo phản lực lên trên. Khi thang va chạm vào trần, quán tính lúc đó người bên trong sẽ có cảm giác như rơi.

Untitled13
Vì liều lượng quá nặng của thuốc an thần cùng với tầng tầng lớp lớp của giấc mơ, cái chết trong khi thực hiện nhiệm vụ này sẽ dẫn đến Limbo (1 thế giới chung ko thuộc về ai, chưa được định hình rõ ràng của tất cả những người đã bị lạc, hoặc chết trong nhiều lớp giấc mơ ko thể tỉnh lại, đa số họ đều bị nhầm lẫn đây là thế giới thật. Trong thế giới này mọi thứ đều do người trong trạng thái Limbo tự tạo ra và nó liên kết với nhau. Nghĩa là chỉ có duy nhất 1 thế giới như vậy, khác hẳn với khái niệm nhiều thế giới giấc mơ. Cách để thoát khỏi Limbo là bản thân người mơ phải tự ý thức đc họ đang nằm mơ và chết đi, nếu ko có thể sẽ mắc kẹt ở đó, sống nhiều kiếp trong 1 thế giới mà họ dần quên đâu là hiện thực.) Thời gian ở các tầng giấc mơ là khác nhau, tầng dưới lại dài hơn gấp khoảng 20 lần so với tầng trên.Và ở Limbo, tầng sâu nhất 24 giờ ở đây sẽ dài bằng nửa thế kỷ thế giới thực bên ngoài. Cobb tiết lôk co Ariadne biết rằng mình đã trải qua 50 năm ở Limbo với Mal để xây dựng thế giới từ những kỉ niệm chung của họ. Sau khi trở về thế giới thực, Mal vẫn nghĩ rằng mình đang mơ nên đã quyết định tự tử và thuyết phục Cobb làm theo bằng cách tố cáo anh là thủ phạm giết chết cô. Cobb phải trốn khỏi Mỹ và để lại hai đứa con cho cha vợ chăm sóc.

Untitled14
Không chịu nổi những tổn thương của mình, Saito đã lên kế hoạch giết Fischer để Cobb và Mal vĩnh viễn ở lại trong Limbo. Cobb và Ariadne vào Limbo để tìm Fischer và Saito, trong khi Eames vẫn cố gắng tạo ra cú hích (kick) mới bằng cách nổ bom phá sập pháo đài. Cobb đã đối diện và kể với Mal toàn bộ kế hoạch của mình trong khi cô cố gắng thuyết phục Cobb ở lại Limbo. Cobb đã từ chối và thừa nhận cái chết của cô là do lỗi ở anh; đồng thời anh cũng thuýet phục Mal rời khỏi Limbo bằng cách gây dựng một suy nghĩ trong tâm thứuc của mal rằng thế giới họ đã sống 50 năm không phải là thật, và điều cần thiết là họ phải chết để quay về cuộc sống thực, và khi trở về cuộc sống thực rồi Mal vẫn còn suy nghĩ rằng mình đang mơ do đó cô luôn tìm đến cái chết để thức dậy. mal tấn công Cobb nhưng bị Ariadne bắn trúng. Sau khi tự thú, Cobb quyết định ở lại Limbo để tìm ra Saito. Ariadne đẩy Fischer ra khỏi ban công; đưa hắn trở về pháo đài trên núi nơi hắn được an toàn và chấp nhận việc bị cấy ý tưởng vào tâm thức của mình rằng: cha hắn muốn hắn trở thành một người đàn ông theo cách của riêng mình, do đó Fischer sẽ rời khỏi tập đoàn.

Untitled15
Cả nhóm ngoại trừ Cobb và Saito đã có một cú hích để quay về thế giới thực: Ariadne nhảy khỏi ban công ở Limbo, Eames kích nổ bom ở pháo đài, Arthur cho nổ thang máy và Yusuf lao xe tải xuống nước. Cobb tìm gặp Saito và thuyết phục cùng tự sát để trở về thế giới thật. Như đã hứa, Saito sắp xếp đưa Cobb qua hải quan Mỹ an toàn sau khi máy bay hạ cánh ở Los Angeles. Trước khi gặp lại cá con Cobb kiểm tra con quay của mình, nhưng anh đã quay lại để mừng con trước khi kịp thấy trạng thái cuối cùng của con quay. Khi anh đang nô đùa cùng con, hình ảnh con quay vẫn tiếp tục quay vòng và khép lại bộ phim.

Biên Dịch bởi Rainstorm team. Theo Nguồn Arch Daily

Contact Us wakemeup@rainstormfilm.com

[contact-form-7 id="660" title="Absolute contact"]