Bộ phim Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Robert đã mang con khỉ đột được yêu thích nhất trên màn ảnh rộng đến kỷ nguyên Việt Nam (được biết đến từ bộ phim “Apocalypse Now”) và tận dụng được toàn bộ lợi thế của ý tưởng về một vùng đất trong mơ. Vì vậy cũng có thể nói là bộ phim đã tái hiện lại thiết kế của King Kong trong nguyên bản stop-motion năm 1933.
Tác giả của “Kong” là Willis O’Brien sẽ rất mãn nguyện. Ông cũng sẽ rất phấn khích với sự phát triển về công nghệ, thậm chí còn vượt trên Peter Jacson năm 2015 – bộ phim đã thắng giải Oscar cho lĩnh vực CG và nắm bắt diễn xuất.
“Điều thú vị là Kong không được chủ ý làm như một con khỉ đột trong bộ phim này,” Giám sát kỹ xảo điện ảnh của ILM Jeff White nói. “Jordan muốn quay lại phiên bản năm 1933 khi mà Kong vẫn là một chủng loài mới – một sự kết hợp giữa con người và khỉ đột.” Và chúng tôi đã quay trở về ý tưởng nó sẽ là một con quái vật trên màn ảnh, vì thế nó sẽ không đi bốn chân. Và đứng thẳng người là một việc khó khăn đối với một con khỉ đột bình thường, vì vậy chúng tôi phải tìm nhịp điệu và kiểu di chuyển phù hợp cho nó.”
ILM một lần nữa đưa Kong trở thành một sinh vật đáng kinh ngạc với tay dài, chân ngắn và một tiếng gầm lớn.
Nhưng, với chiều cao 304.8m, nó là nhân vật Kong to nhất và siêu ngầu nhất. Và mặc dù ILM đã dùng video tham khảo từ hệ thống motion-facial-capture (diễn viên Terry Notary diễn phần thân và diễn viên Toby Kebbel diễn phần mặt), phần diễn xuất vẫn phải dựa trên kỹ thuật keyframe. Hệ thống facial-capture của ILM, niềm tự nào trong năm nay tại giải Sci-Tech Award của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học, đã thực hiện tốt phần chuyển động của mắt.
“Chúng tôi nhận ra ngay từ đầu là mắt phải được nâng lên một tầm cao mới,” White nói. “Và những con khỉ đột có cặp mắt thật lôi cuốn với màu sắc phức tạp trong con ngươi và màu đục ở phần tròng trắng, vì vậy chúng tôi đã dành nhiều thời gian để làm đúng từng chi tiết. Thật ra, đây là một trong những lần đầu tiên, chúng tôi thêm các lớp displacement vào để tạo cảm giác về chiều sâu cho con ngươi.”
Về mặt kỹ thuật, lông là thử thách lớn nhất. ILM đã có một quy trình sản xuất tuyệt vời đối với lông, tóc qua “Warcraft” và “The Revenant”, nhưng Kong đòi hỏi phải có một nhóm hai chuyên gia bởi bộ lông dày hơn và thật hơn, để tạo một cảm giác mệt mỏi vì chiến đấu. ILM thực hiện một mô hình 3D khỉ đột cao khoảng 2m và phóng to nó lên hơn 300m hoặc hơn nữa tùy vào khung cảnh, với 19 triệu sợi lông. Việc này rất phức tạp bởi nước sẽ tương tác với lông, có nghĩa là phải làm việc trực tiếp với nhóm giả lập nước để cho ra nhiều trạng thái khác nhau.
Kích thước cũng quan trọng. “Bởi vì nó ở trong môi trường tự nhiên, chúng tôi cần phải phóng to hoặc thu nhỏ,” White nói. “Chúng tôi đã đặt nó vào một cảnh quay và nó có vẻ quá nhỏ so với ý định của chúng tôi, vì thế chúng tôi đôi khi phóng to nó lên khoảng 60m chiều cao.”
Và khi nó bước vào hai trận chiến với con mực dài 60m và con thằn lằn Skullcrawler cùng cỡ nhưng nguy hiểm hơn.
“Con mực khá phức tạp với chuyển động của những xúc tu,” White nói. “Chúng tương tác với lông của Kong, và miệng và nước. Có một cảnh, Kong bắt lấy nó và nhận ra nó có độc, và chúng tôi phải chuyển tải được sự mệt mỏi của nó.”
Vogt-Roberts thậm chí đã gửi ILM một tài liệu tham khảo từ “Oldboy”, một bộ phim kinh dị của Hàn Quốc, để xem cảnh ăn thịt kinh tởm và làm Kong ngấu nghiến những vòi bạch tuộc theo cách đó.
Trong khi đó, Skullcrawler (được mô tả là một con rắn đen trắng có chân và đầu sọ) lấy cảm hứng từ một sinh vật trong bộ phim kinh dị được yêu thích của Hàn Quốc là “The Host”.
“Nó được tạo ra để đánh bại Kong,” White nói. “Khi chúng tôi điều chỉnh kích thước của nó, chúng tôi tạo cho nó tư thế cuộn tròn lại vì nó cần một khả năng nào đó để có thể đánh bại con khỉ đột khổng lồ một cách thuyết phục.”
Tất cả điều đó có nghĩa là có một trận chiến hấp dẫn giữa những con khỉ trong cuộc đua đến giải Oscar cho VFX, khi đối thủ của Kong là Caesar của Weta Digital trong bộ phim sắp ra mắt “War for the Planet of the Apes” (Ngày 14/7). Cuộc đua sẽ là màn so tài giữa kỹ thuật keyframe và performance capture (Andy Serkis tiếp tục vai diễn này). Về mặt kỹ thuật, hóa thân vào một con khỉ chưa bao giờ tốt như hiện tại.
[box bg_color=”gold”]
Nguồn: www.indiewire.com
Tác giả: Bill Desowitz
Dịch bởi: Chí Luân từ Công ty làm phim quảng cáo & 3D – Rainstorm Film (Không làm phim kỹ xão điện ảnh như Kong nhưng mà làm phim 3D kiến trúc và TVC bất động sản rất ok, xem portfolio online)[/box]