[box bg_color=”gold”]
Nguồn: www.awn.com
Tác giả: Jennifer Wolfe
Dịch bởi: Chí Luân từ Công ty làm phim quảng cáo và 3D – Rainstorm Film[/box]
Từ những không gian rộng lớn của Đồng Tuyết, Khu vườn mắt dưới nước, và Đại sảnh Xương kì bí, cho đến những cảnh giả lập nước vĩ đại, những chiếc thuyền tan rã, và mở rộng không gian kỹ thuật số, hãy khám phá kỹ xảo của đạo diễn được đề cử Oscar Travis Knight từ LAIKA.
Đánh dấu hơn hai thập kỷ kể từ phiên bản hoạt hình stop-motion được đề cử một giải Oscar cho lĩnh vực kỹ xảo (The Nightmare Before Christmas năm 1933), Kubo and the Two Strings của LAIKA hoàn toàn gây bất ngờ.
Hoạt hình Stop-motion là một quy trình sản xuất: vẽ từng hình một kế tiếp nhau – với 24 hình mỗi giây – các họa sỹ diễn hoạt điều chỉnh những vật thể một cách tinh tế và thận trọng trên một không gian ghi hình. Mỗi hình được chụp hai lần để tạo ra hình ảnh stereoscopic 3D. Sau đó, hàng ngàn bức ảnh sẽ được biên tập và được chiếu theo thứ tự, mang đến sự sống động cho cả nhân vật lẫn cảnh quan: một phép màu điện ảnh được làm thủ công.
Nhưng ở LAIKA, đó chỉ đơn giản là một phần trong kỹ thuật phức hợp đặc biệt của studio, đã được sử dụng một cách hoàn hảo qua những bộ phim trước như Coraline, ParaNorman và The Boxtrolls. Nhóm kỹ xảo cũng phải làm việc theo từng hình, đôi khi là mở rộng cảnh quan hay thêm đám đông, và đôi khi là thêm vào những chi tiết không thể treo lên chụp ảnh được.
Được dẫn dắt bởi giám sát kỹ xảo Steve Emerson, sự kết hợp giữa tài nguyên thực tế và kỹ xảo hiệu ứng hình ảnh đạt đến một đỉnh cao mới với Kubo and the Two Strings. Một nhiệm vụ anh hùng cổ điển theo kiểu của David Lean, một phong cách phim toàn hành động được dành cho chủ đề Nhật Bản huyền bí cổ đại, lấy cảm hứng từ thời kỳ Edo trong khoảng đầu những năm 1600 đến cuối những năm 1800. Là giám đốc LAIKA và là đạo diễn kiêm nhà sản xuất của Kubo and the Two Strings, Travis Knight nhận xét, “LAIKA làm những gì mà một phim live-action làm, nhưng trong tỉ lệ thu nhỏ với những con rối không thể diễn xuất!”
Trong quá trình sản xuất, nhiều vùng đất kỳ lạ đã được tưởng tượng ra, tạo dựng, và ghi hình, với kịch bản cuối cùng gồm 80 bộ thiết kế cho hàng loạt cảnh quan, từ những dãy núi cho đến bên trong một con cá voi. Nhiều phần của bộ phim được dựng lên với kích thước thật, còn lại là sự kết hợp giữa mô hình thu nhỏ, tranh matte paintings và mô hình mở rộng ra bằng CG.
Một trong những thử thách lớn nhất đối với Emerson và nhóm của anh là đoạn mô tả đợt sóng đáng kinh ngạc ở đầu phim, đóng vai trò giới thiệu quy mô và tầm nhìn của câu chuyện. “Chúng tôi mất tám tháng để đi đến quyết định mặt biển cuộn sóng đó sẽ là sự kết hợp giữa chuyển động thật của nước và bề mặt được tạo hình cứng,” Emerson cho biết. “Các con sóng rất đẹp và đầy nguy hiểm, và quan trọng nhất là phù hợp với thế giới của Kubo và thúc đẩy câu chuyện. Với chúng tôi, đó là tất cả những gì gọi là củng cố câu chuyện.”
Nhóm của Emerson phải cộng tác chặt chẽ với đội ngũ quay phim, quan trọng là bởi lịch ghi hình được lên kế hoạch rất chi tiết: cinematographer Frank Passingham giám sát năm nhóm camera và ánh sáng riêng biệt, suốt 94 tuần bấm máy, ghi lại 1,345 cảnh phim.
Khi nhóm của Passingham xong phần chụp ảnh và phân loại, nó được chuyển qua đội ngũ kỹ xảo “gần như là ngay lập tức,” Emerson nói. “Phần trách nghiệm lớn nhất của tôi là đảm bảo tầm nhìn của đạo diễn và diễn xuất của các họa sỹ diễn hoạt được giữ nguyên khi kỹ xảo được mang vào khung cảnh, bất kể nó là cảnh quan môi trường hay đám đông.”
Từ những không gian rộng lớn của Đồng Tuyết, Khu vườn mắt dưới nước, và Đại sảnh Xương kì bí, cho đến những cảnh giả lập nước vĩ đại, những chiếc thuyền tan rã, và mở rộng không gian kỹ thuật số, đây là những hình ảnh của LAIKA hé lộ hậu trường của những cảnh hùng vĩ nhất của bộ phim:
Kỹ xảo nước và cảnh quan:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được điều chỉnh vị trí kết hợp với môi trường kỹ thuật số từ tranh matte painting vẽ bầu trời đêm. Môi trường kỹ thuật số bao gồm các khối mây tạo hình bầu trời mây trong cơn bão, cùng với mặt biển hỗn loạn được giả lập khớp với phần được làm thủ công được làm cho việc chụp ảnh stop-motion.
Cảnh quan kỹ thuật số được làm vật liệu bề mặt và chiếu sáng trong môi trường 3D một cách cẩn thận để mang vào bộ phim phong cách các khối gỗ được dệt thành mặt biển theo tiêu chuẩn nghệ thuật Nhật Bản nhằm tạo cảm giác nó được làm thủ công.
Thêm vào các hiệu ứng giả lập như bọt nước, mảnh vỡ, hạt nước li ti và môi trường xung quanh.
Bản hoàn thiện kết hợp các yếu tố trên với màn giới thiệu kỹ xảo con sóng ma thuật bị chẻ đôi bởi nhân vật chính.
Cảnh quan ngôi làng:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được kết hợp với cảnh quan ngôi làng kỹ thuật số, hòa vào với tranh matte painting vẽ cảnh bầu trời u ám của khu rừng buổi sáng sớm. Đám đông các nhân vật thô cũng được đưa vào để mở rộng khung cảnh.
Thêm vào các khối nhà ở trung cảnh.
Thêm vào các khối nhà ở tiền cảnh.
Ảnh render cuối cùng với ánh sáng, bóng đổ và đám đông các nhân vật kỹ thuật số cùng khung cảnh được mở rộng cho khâu hậu kỳ.
Các nhân vật trong làng:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được kết hợp với đám đông kỹ thuật số và làm bóng đổ chính xác với ảnh chụp.
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được kết hợp với đám đông kỹ thuật số và làm bóng đổ chính xác với ảnh chụp.
Bề mặt và ánh sáng của các nhân vật kỹ thuật số được tạo bởi ánh sáng của khung cảnh mở rộng.
Ảnh sau khi hậu kỳ và được thêm các nhân vật kỹ thuật số trong môi trường xung quanh cùng với hình ảnh stop-motion.
Cảnh quan con sông và khu rừng:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Hình ảnh từ stop-motion được kết hợp thêm bóng đổ khớp với ảnh chụp cùng với phần nước và rừng được hòa với tranh matte painting vẽ khu rừng.
Các khối thô được thêm vào khung cảnh.
Vật liệu và ánh sáng được làm khớp với cảnh quan xung quanh.
Ảnh sau khi hậu kỳ với cùng với môi trường.
Cảnh tuyết:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được kết hợp với tranh matte painting vẽ môi trường xung quanh.
Ảnh thô cơn bão tuyết được giả lập phía sau nhân vật.
Cơn bão tuyết được thêm vào lớp tuyết tiền cảnh rồi làm vật liệu, chiếu sáng và render.
Cuối cùng là thêm vào môi trường và sương mù.
Cảnh quan Đại sảnh Xương:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được kết hợp với tranh matte painting vẽ môi trường xung quanh.
Khung cảnh được thêm vật liệu và chiếu sáng.
Lớp ánh sáng bề mặt được thay vào để khớp với bệ đỡ ở tiền cảnh.
Hình ảnh đã được chỉnh màu và thêm vào môi trường và hình ảnh từ stop-motion.
Cảnh biển:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được điều chỉnh vị trí kết hợp với môi trường kỹ thuật số từ tranh matte painting vẽ bầu trời đêm. Môi trường kỹ thuật số bao gồm các khối mây tạo hình bầu trời mây trong cơn bão, cùng với mặt biển hỗn loạn được giả lập khớp với phần được làm thủ công được làm cho việc chụp ảnh stop-motion.
Cảnh quan kỹ thuật số được làm vật liệu bề mặt và chiếu sáng trong môi trường 3D một cách cẩn thận để mang vào bộ phim phong cách các khối gỗ được dệt thành mặt biển theo tiêu chuẩn nghệ thuật Nhật Bản nhằm tạo cảm giác nó được làm thủ công.
Hình ảnh kết hợp tất cả các yếu tố.
Cảnh Khu vườn Mắt:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được đặt vào môi trường cùng với chuyển động trôi nổi của những con rối stop-motion. Một loạt các hình ảnh stop-motion của tảo bẹ và rong biển được sắp xếp theo chiều sâu để tạo cảm giác môi trường dưới nước.
Môi trường, ánh sáng, vật liệu bề mặt và màu sắc được đưa vào các chi tiết cùng với mô hình đáy biển.
Một lớp phù du trôi nổi cùng với khói mù được thêm vào.
Hình ảnh sau cùng được kết hợp tất cả yếu tố.
Kỹ xảo Origami và Môi trường:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion của nhân vật được đặt vào hình ảnh stop-motion của cảnh quan xung quanh.
Kỹ xảo giả lập giấy origami xếp thành mặt biển khớp với mô hình thật và thêm vào bãi biển CG rồi mở rộng không gian bằng matte painting vẽ bầu trời đêm.
Ánh sáng và sương mù được thêm vào cùng với bầy đom đóm CG.
Hình ảnh cuối cùng được kết hợp tất cả yếu tố.
Cảnh biển:
Ghi lại chuyển động stop-motion
Các đường ghép và khung dây từ ảnh stop-motion được xóa và hình ảnh được điều chỉnh vị trí kết hợp với môi trường kỹ thuật số từ tranh matte painting vẽ bầu trời đêm. Môi trường kỹ thuật số bao gồm các khối mây tạo hình bầu trời mây trong cơn bão, cùng với mặt biển hỗn loạn được giả lập khớp với phần được làm thủ công được làm cho việc chụp ảnh stop-motion.
Cảnh quan kỹ thuật số được làm vật liệu bề mặt và chiếu sáng trong môi trường 3D một cách cẩn thận để mang vào bộ phim phong cách các khối gỗ được dệt thành mặt biển theo tiêu chuẩn nghệ thuật Nhật Bản nhằm tạo cảm giác nó được làm thủ công.
Thêm vào các kỹ xảo giả lập bọt nước, và môi trường.
Hình ảnh hoàn thiện kết hợp các yếu tố trên với màn giới thiệu kỹ xảo con sóng ma thuật bị chẻ đôi bởi nhân vật chính.