The Blog

Làm Kỹ Xão Điện Ảnh : ILM Xây Dựng Pháo Đài Bay Cho Marvel

lam ky xao dien anh
ILM Xuất Ra Vũ Khí Lớn Cho “Captain America: The Winter Soldier” (chiến binh mùa đông – thật lãng mạn)

ILM tái xây dựng pháo đài bay cho bom tấn mới của Marvel, và đó cũng là mô hình khủng nhất đó giờ của hãng làm kỹ xão điện ảnh.

Chuỗi phim The Captain America, Chiến Binh Mùa Đông, tiếp theo thương hiệu những anh hùng của Marvel là câu chuyện mở rộng giật gân về âm mưu chính trị (đạo diễn bởi đội ngũ anh em Anthony và Joe Russo). Nhưng về thuật ngữ định nghĩa làm kỹ xão điện ảnh thì đây là phần phát triển thế hệ kế tiếp của pháo đài bay được biết là ProjectInsight: một tuyệt tác về công nghệ và là vũ khí huỷ diệt, có thể bay trên không, xác định mục tiêu và tiêu diệt một lúc hàng triệu nạn nhân.

“Việc sống còn của thương hiệu là không dừng phát triển tìm ra những lĩnh vực sáng tạo mới, tạo ra những thứ độc đáo hơn và tạo ra hân hoan cho khán giả”, Anthony Russo nói, “Chúng tôi biết rằng bộ phim này phải được tạo ra bằng cách đưa vào các yếu tố kịch tính chính trị, và có lẽ càng làm thì càng phải mạnh mẽ hơn, một phiên bản thật của những bộ phim siêu anh hùng phải làm thế.”
lam ky xao dien anh

lam ky xao dien anh

lam ky xao dien anh
Đầu tiên hết thì ILM chỉ định xây dựng phiên bản cải tiến nhẹ nhàng cho chiếc pháo đài bay (helicarrier) từ phim The Avengers, tuy nhiên sau khi thảo luận về mục tiêu của dự án và yêu cầu của bộ phim Winter Soldier (chiến binh mùa đông), nó dẫn tới là phải xây dựng từ một thành 3 phiên bản của chiếc pháo đài bay này. Điều hiển nhiên là cái mô hình đồ hoạ máy tính này đã trở thành kỹ lục trong việc làm kỹ xão điện ảnh của hãng.

Chiếc pháo đài bay mới lớn hơn 1/4 so với người tiền nhiệm: dài gần 500 mét, và được thiết kế với những khẩu cao xạ hùng hổ Phalanx (14 khẩu dọc theo thân tàu, 21 mét chiều dài nòng pháo và thân vỏ đạn dài nữa mét) dọc theo một kiến trúc mái vòm giám sát đúng mốt. Nó giống như một thiết kế đương đại của những chiếc thuyền hải tặc với thân pháo nằm bên hông, chỉ có những khẩu này mới được thay thế bởi những hệ thống vòng máy đầy mạnh mẽ Stark Repulsor.

lam-ky-xao-dien-anh-5

lam-ky-xao-dien-anh-6

lam-ky-xao-dien-anh-7

lam-ky-xao-dien-anh-8

lam-ky-xao-dien-anh-9

lam-ky-xao-dien-anh-10

lam-ky-xao-dien-anh-11

lam-ky-xao-dien-anh-12

Industry Light and Magic được biến đến là ILM, một công ty làm kỹ xão điện ảnh đã thắng nhiều giải thưởng lớn ở Mỹ, thành lập năm 1975 bởi George Lucas, cha đẻ của chuỗi phim bom tấn Chiến Tranh Các Vì Sao. Đây là một nhán của tập đoàn làm phim điện ảnh Lucasfilm do Lucas thành lập, ILM được thành lập khi Lucas làm phim Chiến Tranh Các Vì Sao. Trước đây hãng Pixar cũng thuộc về Lucasfilms trước khi được đầu tư bởi Apple Inc. do Steve Job điều hành.

ILM của LucasFilm

Câu chuyện là thế khi Tony Stark cảm thấy mệt mỏi khi phải theo hành trình gập ghềnh trong nhóm The Avengers nên anh ta đã quyết định bàn giao công nghệ của anh ta cho S.H.I.E.L.D “Ngay trên boong tàu là một siêu vũ khí, và nó nằm dưới một trung tâm máy hình cầu, nơi mà Captain America sẽ có trận chiến với Winter Soldier”, chuyên gia giám sát sản xuất làm kỹ xão điện ảnh Russel Earl giải thích. Anh em đạo diễn muốn mọi thứ phải thật gần với thực tế càng nhiều càng tốt, đó là lý do nó có tới 90% thiết kế đương đại và 10% giống với kiểu của thế chiến thứ 2.

Khi hợp tác với đội ngũ ILM, Joe Russo đã cảm thấy rằng mọi thứ sẽ trở thành hiện thực: “Lớn lên cùng với phim Chiến Tranh Các Vì Sao, tôi đã bắt đầu xem từ 11 giờ sáng, và ngồi lại ở rạp xem 5 – 6 lần nữa cho đến khuya”, anh ta nhớ lại, “Họ vẫn thế, làm kỹ xão điện ảnh tuyệt vời, chúng tôi đã có được lời cam kết rằng việc làm kỹ xão điện ảnh sẽ càng thật càng tốt. Và tôi quả quyết rằng họ đã làm một công việc vô cùng khủng khiếp, dữ dội vớ những gì đã làm, đó là một quang cảnh kỹ xão vô cùng hoành tráng. Trong khi làm kỹ xão điện ảnh nó luôn là rất thử thách khi các nhà làm phim muốn làm kiểu tả thực (verite style), cầm tay (hand-held), đó không phải là những lĩnh vực dễ chơi cho làm kỹ xão điện ảnh, nhưng ILM đã rất nhạy cảm với vấn đề, họ đã nghiên cứu rất kỹ và chuyên sâu để mà cuối cùng mô tả nó vô cùng thật qua từng tí vật liệu.”

“Những bằng chứng từ khâu tiền diễn hoạ (previs) và một trong những vấn đề mà chúng tôi đã cố gắng làm ngay từ đầu là phát triển những tiến trình khi chiếc pháo đài bay ở trên không, và khi có thiệt hại xảy ra,” Earl nói tiếp. “Chúng tôi đã thể hiện tất cả lên một bảng danh sách để kiểm tra nội bộ từng thứ một của tất cả những cú hỗn độn khổng lồ và việc bị phá huỷ.”

lam-ky-xao-dien-anh-16

lam-ky-xao-dien-anh-15

lam-ky-xao-dien-anh-14

lam-ky-xao-dien-anh-13
Chiếc pháo đài bay mới khi làm kỹ xão điện ảnh của ILM có kích thước rất khổng lồ và hàng vạn chi tiết (được giám sát bởi Bruce Holcomb). Tuy nhiên vẫn có những thứ thử thách riêng cần khắc phục, như kiểu đảm bảo khối giám sát hình cầu của khẩu pháo cao xạ lớn vẫn tồn tại trên tàu chứ không lộ ra như kiểu cái bụng phệ đang mang thai, và cũng như đảm bảo các thiết kế của khẩu pháo cần phải thể hiện rõ là siêu vũ khí, được bảo vệ kỹ càng. ILM đã thiết kế khối giám sát hình cầu của khẩu pháo bằng vật liệu polymer xuyên thấu có chứa khoảng 70 camera dưới bụng.

“Chúng tôi có mặt khắp nơi trên tàu: trên boong, chúng tôi bay dọc theo thân tàu, chúng tôi có thể nhìn thấy gần những khẩu pháo, chúng tôi nằm ngay bên trong khối giám sát hình cầu, chúng tôi ở rất gần khẩu pháo siêu trọng.”, Earl cho biết, “Chúng tôi tiêu tốn hết hơn một năm để xây dựng pháo đài bay này. Và bởi vậy, khi cho nó bị huỷ diệt, chúng tôi phải cho thấy nó là đang nổ với đúng tỉ lệ ở mức hình ảnh làm kỹ xão điện ảnh.”

lam-ky-xao-dien-anh-17

lam-ky-xao-dien-anh-18

lam-ky-xao-dien-anh-19

lam-ky-xao-dien-anh-20

Nhưng ngay cả trong môi trường rộng lớn của đồ hoạ, và rất nhiều kỹ xão cháy nổ (ba chiếc đã có một cuộc chiến vô cùng dữ dội mà cuối cùng đã có một chiếc đâm xuống những toà nhà ở thủ đô), ILM cũng không thể tải hết một lần toàn bộ 3 chiếc tàu lên, các họa sỹ đã phải lần lượt tải từng phần của từng chiếc khi làm kỹ xão điện ảnh.

Khi phát triển làm kỹ xão điện ảnh, ILM đã sử dụng Maya làm công cụ chính, và sử dụng Zeno một công cụ tự tạo cho việc kiềm chế camera, với những bộ thiết kế bố cục từ Katana để đánh ánh sáng, và lần đầu tiên V-Ray cho Katana, cho những phân cảnh vô cùng phức tạp, đa dạng hình ảnh. Xử lý chất lỏng, hiệu ứng nước với công cụ tự phát triển Flip và bộ Plume cho việc giả lập hiệu ứng. 3D Studio Max đã được sử dụng cho những cảnh làm kỹ xão điện ảnh các toà nhà bị phá huỷ.

“Bạn sử dụng tất cả thời gian để xây dựng lên từng ấy thứ và những con tàu, xong sau đó là bạn phải tiêu huỷ nó”, Earl kết luận.

Bill Desowitz từ AWN

Contact Us wakemeup@rainstormfilm.com

[contact-form-7 id="660" title="Absolute contact"]